Sunday, January 27, 2013

Bang Queensland ứng phó với bão lụt như thế nào?

Bắt đầu từ hôm qua (26/1/2013), cơn bão nhiệt đới Oswald và hoàn lưu của nó đã tiến nhanh về phía Đông Nam sau khi tràn qua  Bắc Queensland gây ngập lụt diện rộng. Brisbane, thủ phủ của bang Queensland bắt đầu hứng chịu ảnh hưởng này từ ngay hôm nay với mưa to, gió giật mạnh.
Tôi theo dõi hai ngày hôm nay, thấy rằng cách mà chính quyền bang Queensland ứng phó và thông tin về bão lụt cho người dân thật thiết thực và hữu ích. Từ hôm qua đến nay, đã có 3 lần, đích thân thống đốc bang, Campbell Newman đã cùng với các bộ trưởng liên quan: Cảnh sát, khí tượng thủy văn, tình trạng khẩn cấp, thị trưởng Brisbane tổ chức họp  báo và trực tiếp trên truyền hình về tình hình bão lụt, tóm tắt diễn biến, dự báo, những biện pháp đã và sẽ triển khai, lời khuyên cho người dân, hướng dẫn cách thu thập thông tin về diễn biến và yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, đồng thời trả lời các câu hỏi của nhà báo hoặc những ai quan tâm. Tất cả các lãnh đạo chính quyền bang Queensland đều có mặt chứng tỏ họ quan tâm và theo dõi, chỉ đạo các hoạt động phòng chống bão lụt rất sát sao và cụ thể. Họ sử dụng từ ngữ mà ai cũng có thể hiểu được, tránh không dùng những từ quá chuyên môn về thời tiết.
Hệ thống cung cấp thông tin về tình hình bão lụt được cập nhật liên tục thông qua các phương tiện truyền thông phổ biến tại Úc: truyền hình (ABC news 24), radio, twitter, facebook, webiste của bang, của thành phố, website của khí tượng thủy văn. Đặc biệt, hai mạng xã hội phổ biến là twitter và facebook được tận dụng triệt để để cung cấp thông tin cập nhật nhất cho người dân, hầu như cứ mỗi 5-10 phút một lần.
Cách ứng phó của họ và cách cập nhật thông tin của họ cho người dân là rất thiết thực, cụ thể, và đặc biệt là không phô trương hình thức, rất đáng cho chúng ta học tập. 

No comments:

Post a Comment