Sunday, May 13, 2012

Nhận xét về thiết kế nghiên cứu của 57 đề tài NCKH

Tôi đọc các mô tả về thiết kế nghiên cứu của 57 đề tài "Nghiên cứu khoa học" của ngành y tế tỉnh tôi. Có mấy nhận xét sau đây:

  1. Có 7 đề tài không mô tả thiết kế nghiên cứu (12,3%).
  2. Có 3 đề tài mô tả đúng thuật ngữ thiết kế nghiên cứu là "Cắt ngang" (cross-sectional design), 1 đề tài là "thực nghiệm lâm sàng" (clinical trial), 3 đề tài là "tiến cứu" (prospective design).
  3. Thiết kế cắt ngang đã được diễn giải dưới nhiều thuật ngữ không chính xác khác nhau như: cắt ngang mô tả, mô tả cắt ngang, cắt ngang mô tả có phân tích, mô tả có phân tích, thậm chí là "nghiên cứu mô tả và nghiên cứu cắt ngang"...
  4. Có tác giả lại ghi thiết kế nghiên cứu của mình là một ngành học: "dịch tễ học mô tả".
  5. Rất nhiều thiết kế nghiên cứu được các tác giả viết trong các báo cáo của mình là: 
                        - Hồi cứu mô tả cắt ngang
                        - Mô tả cắt ngang tiền cứu
                        - Mô tả và tiến cứu
                        - Tiền cứu cắt ngang
                        - Tiến cứu cắt ngang, thống kê mô tả có can thiệp
                        - Tiến cứu mô tả cắt ngang

Thực trạng này cho thấy sự cần thiết phải "sửa sai" và hệ thống hóa kiến thức về thiết kế nghiên cứu cho những người thực sự đam mê nghiên cứu khoa học. Link ở bài viết trước của tôi (Thiết kế nghiên cứu trong nghiên cứu Y học) là bước tìm hiểu đầu tiên cho những ai muốn dấn thân vào con đường này. 

No comments:

Post a Comment