Sunday, May 6, 2012

Liêm sỉ trong Nghiên cứu khoa học

Tôi tra từ điển Việt Nam tại trang web www.tratu.vn và www.tlnet.com.vn thì từ Liêm sỉ được định nghĩa là "Đức tính của người trong sạch, và biết tránh những điều làm cho mình phải xấu hổ". Xin nêu vài trường hợp còn thiếu liêm sỉ trong nghiên cứu khoa học.

Một số người, tuyệt đại đa số là có chức quyền, tuy không tham gia nghiên cứu gì cả nhưng luôn yêu cầu nhân viên thuộc quyền phải thêm tên của mình vào mỗi khi nhân viên đó có đề tài khoa học muốn đăng tạp chí chuyên ngành. Ý đồ là muốn "kiếm điểm", tích lũy để được điều kiện thuận lợi trong tìm kiếm học hàm, học vị.
Một số người, đúng hơn là các cậu ấm, con của những vị lãnh đạo có chức quyền, cũng ngộ nhận rằng mình cũng có "quyền" như Bố Mẹ, nên cũng lười đọc, viết, nghiên cứu mà giao việc đó cho nhân viên của Bố, Mẹ mình.
Một số người, do khả năng nghiên cứu có hạn, nhưng muốn nổi tiếng, muốn được khen thưởng (như chiến sĩ thi đua, bằng khen v.v...), nên "xào nấu" những nghiên cứu đã có của đồng nghiệp để thành đề tài của mình.
Tôi đã chứng kiến đủ 3 loại thiếu "liêm sỉ" ở trên. Tôi tự hỏi, khi mà khoa học cũng bị cuốn theo và bị chi phối bởi quyền lực, và lây lan sang đời con, đời cháu, thì giá trị nghiên cứu khoa học ở nước ta sẽ đi đến đâu? Uy tín và tài năng khoa học của đội ngũ thạc sĩ, tiến sĩ, của các phó giáo sư, giáo sư của nước ta hiện nay (và sau này nữa) vẫn tồn tại một dấu hỏi lớn khó tìm được lời giải...

No comments:

Post a Comment