Wednesday, September 25, 2013

Hồi quy logistic

Bài viết này chỉ trình bày phương pháp hồi quy logistic (Logistic Regression) đơn giản nhất; không đề cập đến các phương pháp mô hình hoá (đã trình bày trong bài modelling). Các phân tích về nhiễu (confounding) và tương tác (effect modification) cũng không được trình bày trong bài viết này. Bài viết thiên về mục đích thực hành, dễ hiểu, giúp độc giả có ý niệm cơ bản về phương pháp này và có thể thực hành được ngay.
SPSS và STATA là hai phần mềm được minh họa trong bài viết.

6 comments:

  1. Bài anh Phùng chia sẽ hữu ích quá, em là Doãn Ngọc Định là sinh viên đại học Y tế Công cộng (2009-2013), hiện em đang làm nghiên cứu về health policy, em rất vui được làm quen với anh :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn em đã có góp ý. Nếu có gì cần trao đổi về các bài viết, em cứ post comments nhé.

      Delete
    2. Mong cac anh chi giup do cho em tai lieu ve Hoi quy Logistic trong stata. Em xin cam on nhieu a! Viet (vietnq1978@gmail.com)

      Delete
  2. Cảm ơn anh về bài viết. Hiện e đang thực hiện binary logistic regression xác định các nhân tố ảnh hưởng Willingness to pay của người dân cho sewerage service bằng Contingent Valuation method. Double-bounded dichotomous choice được áp dụng. Đáp viên được hỏi giá đầu tiên, nếu trả lời Yes sẽ được hỏi giá cao hơn, ngược lại sẽ được hỏi giá thấp hơn. Do đó, có 4 phạm trù trả lời Yes-Yes, Yes-No, No-Yes và No-No và bid (giá) (e.g. 20 - 40 - 60). Vấn đề em gặp phải là nhập liệu vào SPSS để có thể phân tích regression với biến dependent (biến phụ thuộc) và Bid (biến độc lập) với 2 giá như thế.
    Mong anh advice and consult ah.
    Cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật sự anh chưa hiểu ý đồ phân tích và bộ số liệu của em như thế nào cho nên không trả lời cụ thể cho em được. Chỉ xin lưu ý em một điều là điều kiện để áp dụng hồi quy logistic như trong bài viết lá biến phụ thuộc (y) phải là biến nhị giá, tức là chỉ có 2 giá trị mà thôi. Nếu biến phụ thuộc có trên 2 giá trị, hồi quy logistic sẽ là multinomial logistic regression

      Delete
  3. Chào Anh Phùng!
    Hiện tại em đang làm bài luận văn về các nhân tố ảnh hưởng đến tiếp cận tín dụng chính thức của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Viêt Nam hiện nay.
    Bài nghiên cứu có sử dụng mô hình Logistic trong Stata. Bài hướng dẫn của anh, em không mở được.
    Anh có thể gửi lại giúp em cách qua địa chỉ email: chungthidiem@gmail.com1

    Em chân thành cám ơn anh ah!

    ReplyDelete